Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Nhiệt độ màu và giá trị cơ bản của đèn chiếu sáng

Nhãn:
Khi sử dụng nhiệt độ màu để thiết kế đèn chiếu sáng, người thiết kế vận dụng tạo nên nhiều kiểu đèn, đèn trang trí nội thất với những mức độ ánh sáng khác nhau. Giá trị nhiệt độ màu là thang số để tạo nên màu sắc cho ánh sáng khi thiết kế, tạo nên nhiều mức ánh sáng với màu sắc khác nhau, tạo lập giá trị cơ bản về nhiệt độ cho một chiếc bóng đèn.


Bảng nhiệt độ màu thông thường

Nhiệt độ màu không phải là nhiệt độ của đèn mà được rút ra từ định luật bức xạ nghiên cứu bởi Max Karl Ernst Ludwig Planck, một nhà khoa học nổi tiếng người Đức. Trong quá trình nghiên cứu bức xạ, Planck đã phát hiện ra rằng khi vật phát sáng sẽ đi kèm với cường độ ánh sáng khác nhau thay đổi theo tần số. Và yếu tố tần số ánh sáng lại tương thích với nhiệt độ nhất định. Bức xạ ánh sáng ngắn thì tần số sóng dài hơn đi liền với nhiệt độ cũng cao theo. Vì thế mà những giá trị nhiệt độ màu của một bóng đèn càng cao thì hiệu quả chiếu sáng cũng thay đổi.

Giá trị nhiệt độ màu 

Giá trị nhiệt độ màu được phân chia theo chỉ số độ K với ba mảng màu cơ bản là màu ấm, màu trung tính và màu lạnh. Trong đó:

Màu lạnh là màu có nhiệt độ trên 5000K, màu sắc của ánh sáng có màu trắng sáng chuyển dần lên xanh dương.

Màu trung tính hay còn goi là màu trắng trung tính với nhiệt độ 4000-4200K. Dưới 4000K thì có ánh sáng trắng vàng.

Còn màu nóng ấm có nhiệt độ từ 2500-3000K và màu sắc sẽ là màu vàng.


Khi đem giá trị nhiệt độ màu vào quá trình thiết kế sẽ tạo nên nhiều thiết kế đèn với mức độ chiếu sáng cũng như màu sắc ánh sáng khác nhau. Nhiệt độ màu giúp phân biệt ánh sáng và tạo lập giá trị màu sắc cho ánh sáng.

|

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Post

Sponsors : Best Themes | New WP Themes | Best Blogger Themes
Copyright © 2013. Thế Giới Đèn Hà Nội - All Rights Reserved
Template Design by Shihara | Published by New Blog Themes
Powered by Blogger