Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Đèn Led và lịch sử phát triển?

Nhãn:
Đèn led là gì? Tại sao đèn led lại được xem là đèn tiên tiến nhất hiện nay? Lịch sử phát triển của loại đèn này như thế nào?

Đèn led và lịch sử ra đời

Đèn led - Light Emitting Diode – đi ốt phát quang. Đèn led có nghĩa là đi-ốt có khả năng phát ánh sáng,tia sáng. Led được cấu tạo bởi một khối bán dẫn loại p và một khối bán dẫn loại n.

Đèn led hiện nay được sử dụng làm đèn trang trí nội thất ở nhiều không gian


Đèn led xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XX. Trước khi phát minh ra đèn led hiện tại, con người đã trải qua nhiều thập kỷ nghiên cứu. Từ nhiều phát hiện của các nhà khoa học đầu tiên về hiện tượng biến điện thành ánh sáng năm 1907 của nhà khoa học H. J. Round. Lúc đó, ông đã thực hiện thí nghiệm chuyển điện thành ánh sáng bằng 1 sợi dây và tinh thể Silic.



Cho đến sau đó là các nhà khoa học từ Nga, Mỹ ..tiếp tục nghiên cứu và phát hiện ra tia hồng ngoại, bức xạ hồng ngoại nhờ thí nghiệm trên các đi-ốt bán dẫn. Led hồng ngoại được hai nhà thí nghiệm người Mỹ Robert Biard và Gary Pittman phát hiện năm 1961. Đến năm 1962, đèn led đầu tiên phát ra ánh sáng là đèn led đỏ do Nick Holonyak phát hiện ra và đây được coi là khởi đầu của đèn led. Tiếp tục là M. George Craford phát minh ra led vàng và cải thiện độ sáng cao hơn 10 lần so với led đỏ năm 1972. Và năm 1976, đánh dấu bước tiến của led khi P. Pearsall phát minh ra lọai led công suất cao, hiện suất cao nhờ vào việc sáng chế ra vật liệu bán dẫn mới có khả năng phát ra sóng điện từ phù hợp với cáp quang.

Đèn led được cải tiến nhiều

Đèn led được phát triển thương mại hóa để thay thế những loại đèn hiện tại. thời gian đầu, đèn led có giá rất đắt nhưng sau này đã giảm đi được nhiều giá thành nhờ hoạt động của những công ty mới và sản xuất nhiều hơn. Tuy rằng đèn led có giá thành khá mắc nhưng vẫn được nhiều người đón nhận nhờ vào những ưu điểm của nó.



|

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Post

Sponsors : Best Themes | New WP Themes | Best Blogger Themes
Copyright © 2013. Thế Giới Đèn Hà Nội - All Rights Reserved
Template Design by Shihara | Published by New Blog Themes
Powered by Blogger